Đăng bởi | 01:33 | 19/11/2014
Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Hóa đơn điện tử.
1/ Hỏi: Hướng dẫn về cách đăng ký tài khoản để đăng nhập tra cứu hóa đơn như: tên đăng nhập; mật khẩu giới hạn bao nhiêu ký tự và phải nhập chữ, số như thế nào; mã khách hàng lấy từ đâu?
Trả lời:
Trong tháng 8/2014, Công ty Điện lực Bình Thuận đã gửi Thông báo kèm hướng dẫn chi tiết cách đăng ký tài khoản để đăng nhập tra cứu hóa đơn đến tất cả khách hàng, theo đó: tên đăng nhập, mật khẩu: khách hàng tự đăng ký (giống như đăng ký email), không giới hạn ký tự, không hạn chế sử dụng chữ hay số, khách hàng nhập tên bất kỳ và phải nhớ để đăng nhập lần sau.
Mã khách hàng: thể hiện trên hóa đơn giấy, giấy báo tiền điện và biên nhận thanh toán tiền điện. Khách hàng cần nhập đúng mã khách hàng để hệ thống chương trình cập nhật và lấy đúng thông tin của khách hàng tương ứng với mã khách hàng đó.
2/ Hỏi: Doanh nghiệp tôi quên tên đăng nhập/mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản thì phải liên hệ bộ phận nào để nhờ giúp đỡ?
Trả lời:
Khách hàng cung cấp lại mã khách hàng cho Điện lực (thông qua Phòng Giao dịch khách hàng hoặc Phòng Kinh doanh), Điện lực sẽ hỗ trợ để cấp lại tên đăng nhập và mật khẩu.
3/ Hỏi: Tháng này thanh toán tiền nhưng tháng sau tôi mới tải hóa đơn về có được không? HĐĐT lưu trữ trên trang Web của ngành điện trong bao lâu?
Trả lời:
Tháng này thanh toán tiền thì tháng sau khách hàng vẫn tải hóa đơn điện tử về được.
HĐĐT lưu trữ trên trang Web của ngành điện trong thời gian là 10 năm.
4/ Hỏi: Một khách hàng có nhiều địa điểm kinh doanh khác nhau trên địa bàn Điện lực quản lý bán điện, có cách nào để Doanh nghiệp khi tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện cho nhiều địa điểm chỉ cần đăng ký 01 tài khoản thì xem được tất cả các hóa đơn của doanh nghiệp nhằm giúp Doanh nghiệp giảm thời gian phải đăng nhập nhiều lần?
Trả lời:
Chương trình Hệ thốngQuản lý thông tin khách hàng (CMIS)có chức năngcập nhật nhiều mã khách hàng cùng 01 Mã khách hàng thanh toán. Khi đó khách hàng sử dụng mã thanh toán để đăng ký tài khoản thay cho mã khách hàng, khi đó chỉ cần khách hàng đăng nhập 01 lần là tải được tất cả hóa đơn về.
Để thuận lợi cho khách hàng dùng chung mã thanh toán cho nhiều mã khách hàng, đề nghị Khách hàng liên hệ với Điện lực để đăng ký Mã khách hàng thanh toán.
5/ Hỏi: Doanh nghiệp tôi có 02 cơ sở kinh doanh: 01 ở thành phố Phan Thiết và 01 ở huyện Hàm Thuận Bắc. Như vậy, khi quyết toán thuế sẽ gồm 01 HĐĐT và 01 hóa đơn giấy như vậy cơ quan Thuế có chấp thuận không?
Trả lời:
Khách hàng kê khai quyết toán thuế bình thường căn cứ số liệu thể hiện trên hóa đơn. Hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đều có giá trị pháp lý như nhau, đều đã được Cục Thuế tỉnh chấp thuận.
6/ Hỏi: Làm sao để khách hàng xác thực chữ ký điện tử trên hóa đơn điện tử là của Điện lực? Hóa đơn điện tử lấy trên mạng về, không có chữ ký của đơn vị phát hành như vậy làm sao phân biệt hóa đơn thật hay giả?
Trả lời:
Hóa đơn điện tử được tải về từ trang website chăm sóc khách hàng của ngành điện (http://cskh.evnspc.vn) là hóa đơn có đầy đủ tính pháp lý quy định của Nhà nước.
Trong thư mục tải về gồm có 2 file:
- File thể hiện Hóa đơn điện tử.
- File xml chứa các thông tin của hóa đơn điện tử, trong đó có cả chữ ký điện tử.
Tổng công ty Điện lực miền Nam đã cấp cho Cục thuế địa phương 1 tài khoản để xem thông tin hóa đơn của khách hàng. Đồng thời kiểm tra tính đúng đắn của chữ ký điện tử qua đó có thể xác định được hóa đơn có bị làm giả hay không.
7/ Hỏi: 8 giờ sáng nay (ngày N) Doanh nghiệp tôi chuyển trả tiền điện thì đến bao giờ tôi mới tải hóa đơn điện tử về được?
Trả lời:
Điện lực nhận Giấy báo có từ ngân hàng vào khoảng 8 giờ đến 9 giờ sáng hôm sau (ngày N+1). Sau đó thực hiện xóa nợ ngay cho khách hàng trên chương trình (cũng trong buổi sáng hôm đó).
Sau khi xóa nợ cho khách hàng, thì sẽ mất một khoảng thời gian (từ 2 đến 3 giờ) để dữ liệu được đồng bộ về máy chủ của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Do đó, khoảng cuối ngày hôm sau (ngày N+1) khách hàng sẽ tải được hóa đơn điện tử về.
8/ Hỏi: Triển khai hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn dạng giấy, mọi thao tác đều thực hiện bằng công nghệ điện tử do thiết bị thực hiện vậy khi sai sót có phát hiện được không? Chế độ kiểm soát như thế nào? Ngành điện cần làm rõ thêm để người tiêu dùng nắm và hiểu được?
Trả lời:
Đối với hóa đơn điện tử, người sử dụng không thể dùng công nghệ để thay đổi dữ liệu trên hóa đơn điện tử. Bởi vì, nếu thay đổi thông tin trên hóa đơn điện tử sẽ thì số liệu tự động ẩn đi cho nên hóa đơn điện tử đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối.
Hóa đơn điện tử hay hóa đơn giấy đang dùng hiện tại đều được tính toán, xử lý trên cùng 01 chương trình CMIS, nghĩa là trước đây hóa đơn tiền điện tính toán sao thì bây giờ vẫn vậy chỉ thay đổi hình thức của hóa đơn mà thôi cho nên khách hàng hoàn toàn an tâm các số liệu trên hóa đơn điện tử.
9/ Hỏi: Khi sử dụng hóa đơn giấy, nhân viên Điện lực đến thu tiền giao hóa đơn cho khách hàng. Vậy khi áp dụng hóa đơn điện tử thì khi đóng tiền người dân nhận chứng từ gì?
Trả lời:
Khi đi thu tiền nếu khách hàng thanh toán thì nhận Biên nhận thanh toán tiền điện, nếu khách hàng chưa thanh toán thì nhận giấy báo tiền điện.
10/ Hỏi: Gia đình tôi chưa có những thiết bị để kết nối với internet hoặc không có máy in thì làm sao tôi có thể tải hoặc in hóa đơn tiền điện về?
Trả lời:
Đối với hộ gia đình khi thanh toán tiền điện sẽ nhận được Biên nhận thanh toán tiền điện là chứng từ xác thực việc khách hàng đã thanh toán tiền điện và Biên nhận thanh toán tiền điện có đầy đủ những thông tin giống như trên hóa đơn tiền điện cho nên khách hàng chỉ cần giữ biên nhận thanh toán tiền điện là đủ. Trường hợp khách hàng sản suất kinh doanh cần hóa đơn để kê khai quyết toán thuế nếu không có thiết bị để in hóa đơn thì liên hệ Điện lực hoặc những người thân, quen... để nhờ in hộ hóa đơn tiền điện.
11/ Hỏi: Hiện nay hệ thống báo cáo tài chính – kế toán của doanh nghiệp chưa sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hóa đơn theo hình thức điện tử, đề nghị Điện lực tiếp tục cung cấp cho doanh nghiệp hóa đơn giấy như trước đây?
Trả lời:
Hóa đơn điện tử là một hình thức hóa đơn có đầy đủ giá trị pháp lý đã được Cục Thuế tỉnh công nhận. Doanh nghiệp căn cứ hóa đơn điện tử để hạch toán kế toán và kê khai thuế theo quy định, điều này không ảnh hưởng đến hệ thống báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Vì vậy, việc cung cấp hóa đơn giấy thật sự không cần thiết nữa.
12/ Hỏi: Theo hướng dẫn thì Điện lực cho phép bất cứ ai khi biết mã khách hàng cũng có thể khởi tạo tài khoản và tải hóa đơn tiền điện trên trang web của Điện lực. Do vậy nếu doanh nghiệp hay cá nhân nào khác nếu biết được mã khách hàng sử dụng điện của Công ty chúng tôi cũng có thể đăng ký tài khoản và nhận hóa đơn tiền điện của chúng tôi. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Công ty có giải pháp nào để ngăn ngừa việc này không?
Trả lời:
Do hệ thống ghi nhận, mỗi mã khách hàng chỉ được tạo 01 tài khoản duy nhất. Nếu Quý khách hàng phát hiện trường hợp mã khách hàng của mình đã bị người khác đăng ký nhầm trước đó thì đề nghị báo về cho Điện lực (Phòng Giao dịch khách hàng) để xử lý. Đồng thời khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến hợp đồng mua bán điện của khách hàng như: mã khách hàng, tên khách hàng...
13/ Hỏi: Để đăng nhập và tải hóa đơn tiền điện từ trang web của Công ty, máy tính của chúng tôi cần phải có cấu hình như thế nào hay phải cài đặt thêm phần mềm gì không?
Trả lời:
Máy tính bình thường có thể truy cập internet là được.
14/ Hỏi: Đơn vị tôi là đơn vị quân đội, theo quy định chúng tôi không được phép kết nối máy tính vào mạng internet nên không thể đăng nhập và tải hóa đơn từ trang web của Điện lực. Tôi đề nghị Điện lực tiếp tục cung cấp hóa đơn dạng giấy như trước đây cho đơn vị tôi.
Trả lời:
Khi thanh toán tiền điện, khách hàng nhận được Biên nhận thanh toán tiền điện, đây là chứng từ xác nhận khách hàng đã thanh toán tiền điện.
Việc áp dụng hóa điện tử thay thế hóa đơn giấy đây là chủ trương của Nhà nước nhằm góp phần phat triển nền kinh tế nước nhà. Trường hợp, nếu thật sự cần thiết phải có hóa đơn tiền điện nhưng khách hàng không thể tải và in được thì khách hàng liên hệ Điện lực để nhờ in hộ hóa đơn điện tử.
15/ Hỏi: Làm sao để chúng tôi có thể nhận thông báo tiền điện và hóa đơn điện tử qua email thay vì phải đăng nhập và tải thông tin từ trang web của Điện lực?
Trả lời:
Khách hàng liên hệ với Điện lực tại Phòng Giao dịch khách hàng để đăng ký nhận thông báo và hóa đơn tiền điện qua email của khách hàng.
16/ Hỏi: Khi đã trả tiền điện, khách hàng được in hóa đơn tiền điện bao nhiêu lần?
Trả lời:
Không hạn chế số lượng hóa đơn in và số lần in.
17/ Hỏi: Vấn đề bảo mật về thông tin của Hóa đơn điện tử được thực hiện như thế nào?
Trả lời:
Dữ liệu về hóa đơn điện tử được lưu tại máy chủ của Tổng công ty Điện lực miền Nam và có thực hiện sao lưu dữ liệu theo đúng quy định đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin về hóa đơn điện tử.
18/ Hỏi: Chữ ký điện tử là gì? Tính pháp lý của chữ ký điện tử? Chữ ký điện tử xuất hiện trên hóa đơn khi nào?
Trả lời:
Giới thiệu về chữ ký điện tử:
Chữ ký điện tử là thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản; hình ảnh…) nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó; có thể được hiểu như con dấu điện tử của một doanh nghiệp.
Chữ ký điện tử là một phần không thể tách rời của HĐĐT giúp xác thực HĐĐT đó là của đơn vị điện lực phát hành.
Chữ ký điện tử là thông điệp dữ liệu do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực, chữ ký điện tử phát hành nhằm xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân được chứng thực là người ký chữ ký điện tử.
Tính pháp lý chữ ký điện tử:
Chữ ký điện tử là thông điệp dữ liệu do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư điện tử cung cấp.
Hiện nay, có một số nhà cung cấp dịch vụ chứng thư điện tử được công nhận ở Việt Nam như:
+ Viettel CA.
+ VNPT CA.
+ BKAV CA.
+ NACENCOMM.
Chữ ký điện tử xuất hiện trên hóa đơn khi:
Sau khi tính hóa đơn bằng chương trình máy tính xong.
Người thực hiện thao tác ‘Lập hóa đơn điện tử’, lúc này chữ ký điện tử mới xuất hiện trên hóa đơn.
20/ Hỏi: Trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử thì thông báo và Biên nhận thanh toán tiền điện tồn tại đến bao giờ?
Trả lời:
Điện lực sẽ không sử dụng giấy thông báo và Biên nhận thanh toán tiền điện cho quá trình thu tiền điện khi: toàn bộ khách hàng đều có thiết bị điện tử được kết nối internet và thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng.
Còn hiện tại, Điện lực sử dụng giấy thông báo tiền điện giống như cũ và hình thức Biên nhận thanh toán giống như hóa đơn tiền điện trước đây để cho khách hàng quen dần với hình thức hóa đơn điện tử. Sau này, giấy thông báo và biên nhận thanh toán sẽ thay đổi về hình thức cho tiện ích hơn.
Vừa qua, các Điện lực tiến hành thu thập địa chỉ email, số điện thoại nhắn tin của tất cả khách hàng nhằm phục vụ cho công tác dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, trong đó, có dịch vụ gửi thông báo và hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Đã đánh giá xong. Cảm ơn bạn đã đánh giá cho bài viết
Đóng